Trang chủ | Diễn đàn | Gửi toà soạn | Tìm kiếm   
Trang chủ
Kinh tế chung
Cơ hội XNK
Thiên nhiên cây trái
 Toàn cảnh chung
 Địa phương, Vùng miền
Rau
Quả
Hoa
Thị trường trong nước
 Tình hình chung
 Cung cầu
 Giá bán buôn tại các chợ đầu mối
Xuất - Nhập khẩu
 Diễn biến và Dự báo
 Thị trường
 Mặt hàng
 Doanh nghiệp xuất khẩu
 Hoạt động XNK tại các cửa khẩu
 Thông tin liên quan
Sản xuất trong nước
 Rau
 Hoa
 Quả
 Sản phẩm khác
Người tiêu dùng
Thị trường thế giới
 Trung Quốc
 Nhật Bản
 Hoa Kỳ
 EU
 ASEAN
 Các nước khác
Cơ hội giao thương
 Mua
 Bán
Thông tin liên quan
Chính sách - Quy định
 Trong nước
 Ngoài nước
Hồ sơ doanh nghiệp
 Trong nước
 Ngoài nước
Hồ sơ thị trường
Kỹ thuật - Công nghệ
 Giống
 Chăm sóc - Bảo quản
 Chế biến
 Công nghệ - Máy thiết bị
Giới thiệu
Liên hệ
Số lượt truy cập:
95846875

Trang tin điện tử phục vụ nông dân, phát triển nông nghiệp và nông thôn!

 

Diễn biến và Dự báo

Tình hình xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2010

17/1/2011

Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả trong tháng 11/2010 đạt 40,8 triệu USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ 2009. Ước tính trong tháng cuối năm 2010, xuất khẩu rau hoa quả đạt 48 triệu USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ 2010. nâng tổng kim ngạch cả năm lên 471,5 triệu USD, tăng 7,4% so với năm 2009.

I.Thế giới
Theo báo cáo của Terminal Market, giá rau quả tại thị trường EU tiếp tục tăng 10% trong vòng một tháng. Tại Ba Lan, giá chuối tăng lên 70 PLN (17,37 euro) / hộp. Trong khi cùng kỳ năm trước, giá chuối chỉ dao động từ 60-65 PLN (14,89-16,13 euro) / hộp. Các nhà nhập khẩu nói rằng giá chuối sẽ còn tiếp tục tăng lên trước dịp lễ Giáng sinh.
Tại Anh, giá một số loại rau quả tăng khá mạnh như trái Bơ tăng 19,3%, Nho đỏ tăng 52%, Hành lá tăng 54,5%, cam tăng 17,2%…Xu hướng tăng giá rau quả còn diễn ra ở nhiều nước trong khu vực EU. Theo nhận định của các nhà nhập khẩu Châu Âu, việc giá rau quả tăng cao là do thời tiết xấu, nguồn cung rau quả giảm trong khi nhu cầu tăng cao là nguyên nhân chính khiến giá rau quả tăng.
Tại Úc, giá xoài đã tăng gấp đôi sau khi mưa lớn gây thiệt hại cây trồng trên toàn Queensland. Các vườn xoài tại Burdekin và Bundaberg đều bị ảnh hưởng bởi mưa. Người trồng xoài ở Burdekin ở phía bắc bang sQueensland nói rằng mưa lớn đã làm cho mùa xoài năm nay trở thành một trong các mùa sản xuất xoài tồi tệ nhất trong vòng 20 năm qua.
Tại Trung Quốc, giá các sản phẩm nông nghiệp đã tăng bình quân khoảng 14 %/năm. Riêng giá gừng và tỏi đạt mức tăng kỳ lục 90% và 96% so với cùng thời điểm đầu tháng 12/2009. Nguyên nhân tăng giá của các loại rau gia vị trên là do hoạt động đầu cơ.
Dự báo xu hướng tăng giá các sản phẩm nông nghiệp nói chung và rau quả nói riêng trên thị trường thế giới sẽ tiếp tục tăng do các khoản chi phí cho nhân công và đất đai canh tác tăng lên.
II. Trong nước
1. Tình hình sản xuất:
Tại Miền Bắc trong tháng 11 tiếp tục gieo trồng cây vụ đông đưa tổng diện tích đạt 423,1 nghìn ha, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cây ngô đạt gần 150 nghìn ha, bằng 98,9%; khoai lang đạt 46 nghìn ha, tăng 2,3%; đậu tương đạt 93 nghìn ha, tăng 16,6%; rau các loại đạt 104 nghìn ha, tăng 95,1% so với cùng kỳ 2009.
Do ảnh hưởng của mưa lớn đầu tháng 11 và đợt rét đậm đầu tháng 12 nên một số diện tích rau màu vụ đông mới trồng của một số địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa bị ngập, chết hoặc bị táp lá. Hiện đang được các địa phương chăm sóc hồi phục và trồng lại bằng cây trồng khác đang còn thời vụ.
Tại các tỉnh Miền Nam diện tích gieo trồng cây màu (ngô, khoai, sắn) tính đến ngày 15/11/2010 đạt 750 nghìn ha. Diện tích canh tác rau các loại đạt 351,4 nghìn ha; trong đó vùng duyên hải Nam Trung Bộ đạt 42,8 nghìn ha, Tây Nguyên đạt 48,9 nghìn ha, Đông Nam Bộ đạt 72 nghìn ha, ĐBSCL đạt 187,5 nghìn ha.
2. Tình hình xuất khẩu.
Cùng với xu hướng tăng khối lượng và giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản, xuất khẩu rau quả các loại cũng đạt mức tăng trưởng khả quan. Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả trong tháng 11/2010 đạt 40,8 triệu USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ 2009. Tính chung 11 tháng năm 2010, xuất khẩu rau quả các loại đạt 423,5 triệu USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ 2009.
Nguồn cung rau màu hiện tại trên thị trường khá dồi dào do hiện nay đang vào vụ thu hoạch cây rau màu vu đông. Các loại rau như xu hào, bắp cải, cà rốt, cà chua tại Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội; rau cải tím, cải thìa, xà lách, hành lá, đậu, dưa leo tại Đà lạt, Long An, Tiền Giang đang vào vụ thu hoạch rộ.
Giá các loại rau củ đang được bán trên thị trường khá ổn định. Ngoài nguồn cung rau màu trong nước, một lượng lớn rau củ nhập khẩu từ Trung Quốc cũng góp phần bình ổn giá cả trên thị trường trong những ngày cuối năm.
Ước tính trong tháng cuối năm 2010, xuất khẩu rau hoa quả đạt 48 triệu USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ 2010. nâng tổng kim ngạch cả năm lên 471,5 triệu USD, tăng 7,4% so với năm 2009.
Cơ cấu thị trường:
Trong 11 tháng năm 2010, có 5 thị trường đạt kim ngạch cao nhất là Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Nga và Hoa Kỳ (chiếm 59,5% tổng kim ngạch). Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường đạt kim ngạch cao nhất với 62,3 triệu USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ 2009. Dự báo trong tháng đầu năm 2011, Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu các sản phẩm rau quả của Việt Nam, đặc biệt là trái cây như thanh long, dừa để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước trong dịp tết Nguyên Đán.
Tiếp đến là thị trường Nhật Bản trong tháng 11 đạt kim ngạch 2,9 triệu USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ 2009. Nhưng tính chung 11 tháng vẫn tăng khá, đạt 32,4 triệu USD, tăng 12,2%. Xu hướng tiêu dùng các sản phẩm rau gia vị, các loại rau củ quả sấy khô vẫn đang tăng nhanh tại thị trường này. Đặc biệt các sản phẩm trái cây đặc trưng của Việt Nam như thanh long, vú sữa, bưởi… sẽ là những mặt hàng tăng mạnh về kim ngạch trong năm 2011.
Xuất khẩu rau quả sang Hà Lan, In đô nê xia, Malaysia tăng mạnh trong 11 tháng qua, đạt lần lượt 28,4 triệu USD, 13,1 triệu USD và 8,1 triệu USD; tăng 78,9%, 78,6% và 84%.
Kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Nga đã giảm đáng kể trong 11 tháng 2010. Mặc dù trong tháng 10 kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường này tăng rất mạnh (tăng 211,2%) và tháng 11 tăng 18,2% nhưng tổng kim ngạch 11 tháng vẫn giảm 20,4%. Trong 2 năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường này liên tục giảm do phải canh tranh quyết liệt với các loại rau quả của các nước Đông Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc…Đây là những thị trường cung cấp rau quả chính cho Nga.
Xu hướng tiêu dùng của Nga hiện nay thích trái cây có kích thước lớn, trái cây có múi dễ lột vỏ (như quýt các loại) là những loại trái cây đặc trưng. Ngoài ra, các chợ đầu mối cũng sẵn sàng chấp nhận loại quả có múi có kích thước nhỏ hay hàng loại II, với điều kiện giá cả hấp dẫn hơn so với các sản phẩm chất lượng cao hơn. Đối với nhiều loại trái cây phổ biến ở thị trường Nga, thị trường vẫn không có gì khác biệt đáng kể so với năm năm trước đây.
Giá hàng rau quả xuất khẩu giảm tháng thứ 3 liên tiếp, giá tháng 11/2010 giảm 1,0% so với tháng 10/2010 nhưng vẫn tăng 0,5% so với tháng 11/2009.
So với tháng 10/2010, trong 3 nhóm HS 2 số duy nhất nhóm HS 08 (quả, quả hạch ăn được, quả thuộc chi cam quýt và các loại dưa) giá tăng, nhóm HS 20 (chế phẩm từ rau, quả, quả hạch và các phần khác của cây)và nhóm HS 07 (rau và một số loại củ, thân củ, rễ ăn được) giá đều giảm.
Trong nhóm hàng Rau và một số loại củ, thân củ, rễ ăn được (HS 07), bốn nhóm HS 4 số có kim ngạch xuất khẩu lớn trong tháng là: HS 07.03 (Hành, hành tăm, tỏi, tỏi tây...), HS 07.09 (Rau khác, tươi hoặc ướp lạnh), HS 07.12 (Rau khô, ở dạng nguyên...) và nhóm HS 07.14 (Củ dong, củ lan...). Trong bốn nhóm trên, chỉ có nhóm HS 07.14 tăng giá, ba nhóm còn lại giá đều giảm, giảm nhiều nhất là nhóm HS 07.12. Giá xuất khẩu của một số mặt hàng cụ thể như sau: nấm rơm muối có giá dao động từ 1.550-1.620 USD/tấn-FOB, quả ớt ngọt tươi có giá ở mức 1.680 USD/tấn-FOB, củ khoai lang nhật tươi có giá dao động từ 750-850 USD/tấn-FOB.
Trong nhóm Quả, quả hạch ăn được, quả thuộc chi cam quýt và các loại dưa (HS 08), trong 9 nhóm HS 4 số, có 6 nhóm tăng giá, 3 nhóm giảm giá, trong đó tăng nhiều nhất là nhóm HS 08.02 (Quả hạch khác...), giảm nhiều nhất là nhóm HS 08.06 (Quả nho, tươi hoặc khô). Giá xuất khẩu của một số mặt hàng cụ thể: quả dừa khô bóc vỏ có giá dao động từ 160-170 USD/tấn-FOB, quả mơ khô có giá ở mức 650 USD/tấn-FOB, quả chanh tươi có giá dao động quanh mức 1.000 USD/tấn-FOB.
Trong nhóm Chế phẩm từ rau, quả, quả hạch và các phần khác của cây (HS 20), duy nhất nhóm HS 20.05 (Rau khác, đã chế biến hoặc bảo quản bằng cách khác...) tăng giá, các nhóm HS 4 số còn lại đều có giá giảm, trong đó giảm mạnh nhất là nhóm HS 20.02 (Cà chua đã chế biến...), tiếp đến là nhóm HS 20.03 (Nấm và nấm cục...). Giá xuất khẩu của một số mặt hàng cụ thể:quả lô hội cắt miếng đông lạnh IQF ở mức 800 USD/tấn-FOB...
So với tháng 11/2009, giá hàng rau quả xuất khẩu giảm ở nhóm HS 20 và nhóm HS 07, nhóm HS 08 giá vẫn tiếp tục tăng.

 
[Trở về]
 

Các tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu rau hoa quả sang EU giảm 42,7% trong tháng đầu năm 2012 (12/3/2012)
T01/2012: Kim ngạch xuất khẩu rau hoa hoa quả giảm 3,7% (27/2/2012)
Nhập khẩu rau hoa, củ, quả tăng mạnh trong tháng đầu năm 2012 (16/2/2012)
Nhập khẩu rau hoa, củ, quả tăng mạnh trong tháng đầu năm 2012 (16/2/2012)
Năm 2011: Giá rau quả thế giới tăng mạnh, xuất khẩu tăng trưởng vững (6/2/2012)
Kim ngạch xuất khẩu dứa và sản phẩm từ dứa tăng 65,8% (6/2/2012)
10T/2011: Kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả tăng 35,8% (19/12/2011)
10T/2011: Kim ngạch xuất khẩu thanh long tăng 93,3% (19/12/2011)
Xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục tăng trong 3 tháng cuối năm 2011 (9/11/2011)
Nhu cầu tiêu thụ rau quả tại Mỹ và cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam (25/10/2011)
Trang:  1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17

Các tin đã đưa ngày:   

Thứ tư, 20/8/2014

Hỗ trợ trực tuyến

Gửi tin cho rauhoaqua

Điện thoại: 84-43 7152585 or 84-43 7152586
Fax: 84-43 7.152.574

Bản tin chuyên ngành

Công nghiệp và hàng tiêu dùng

Thức ăn chăn nuôi và Vật tư nông nghiệp

Sản phẩm gỗ và hàng Thủ công Mỹ nghệ

Nhựa - Hóa chất

Rau hoa quả

Thủy sản

Hàng Điện - Điện tử - Máy tính

Ngân Hàng - Tài chính - Tiền tệ

Dệt may

Giao thông vận tải và xây dựng

Thông tin Thương mại Tổng hợp và Dự báo

Số Đặc biệt tháng

Nhật Bản

Thị trường Nhật Bản: Nhu cầu tiêu thụ hoa ngoại tăng

Thị phần thị trường nhập khẩu quả có múi của Nhật đang thay đổi

EU

Báo cáo điều tra thị trường hoa và sản phẩm trang trí tại thị trường EU của CBI (Phần 3)

EU trì hoãn việc bảo hộ mặt hàng chuối

Trung Quốc

Hải Nam tăng cường đầu tư vào ngành công nghiệp trồng hoa

Chất lượng các sản phẩm nông nghiệp của Trung Quốc tiếp tục được cải thiện

Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Sản lượng táo sẽ đạt 4,5 triệu tấn

Hoa Kỳ: Dự báo lượng hoa hồng tiêu thụ trong ngày Valentine sắp tới

Xo So |